Sunday, December 31, 2000

Tổng quan về giống nho đỏ Bobal làm rượu vang

Tổng quan về giống nho đỏ Blaufrankisch làm rượu vang

22/08/2016

Blaufrankisch (còn gọi là nho Lemberger hay Kékfrankos) là 1 giống nho đỏ làm rượu vang được trồng rộng rãi ở Áo và Hungary và 1 phần nhỏ tại Đức, Slovakia, Bulgaria và Croatia. Chúng còn xuất hiện rải rác tại 1 số khu vực khác như Finger Lakes của New York, Washington, California, Michigan, Indiana, Pennsylvania, Rhode Island và Colorado.

Blaufrankisch

 

Nho Blaufrankisch có đặc điểm đặc trưng là hương trái cây vượt trội cùng vị anh đào thoang thoảng. Ở nước Áo, Blaufrankisch là giống nho được trồng phổ biến thứ hai, chỉ sau nho Zweigelt (giống nho lai giữa Blaufrankisch với Saint-Laurent). Nó có hiện tượng ở phần lớn các vườn nho của Áo nhưng phổ biến nhất là khu vực Burgenland.

 

Vang đỏ Blaufrankisch của Áo thường có màu đỏ sâu đậm, nồng độ vừa phải với hương trái cây đậm đà và vị cay nhẹ nhàng. Rượu vang từ vùng Neusiedlersee và Sudburgenland thì có cấu trúc săn chắc và vị cay nổi bật. Có thể kể tên 1 số nhãn rượu Blaufrankisch được ưa thích rộng rãi như Neckenmarkt, Lutzmannsburg hay "Johanneshohe" của Weingut Prieler.

 

Ở vùng Kékfrankos của Hungary, diện tích nho Blaufrankisch đạt 8.100 héc-ta, to gấp ba lần ở Áo. Chúng được trồng chủ yếu tại vùng Kunsag rộng to nhưng ít được biết đến. Ngoài ra nó còn được trồng tại Sopron phía tây bắc và Eger phía đông bắc. Cả hai vùng này đều có truyền thống làm rượu vang lâu đời và có tiềm năng giúp ngành rượu vang Hungary bước lên tầm cao mới bằng giống nho Kekfrankos. Hiện nay, nó là giống nho chính được sử dụng để tạo ra dòng rượu vang đỏ nổi tiếng nhất Hungary là Egri Bikaver (thường được biết tới với tên gọi Bull’s Blood).

 

Có nhiều tài liệu cho rằng nho Blaufrankisch chính là giống nho Pinot Noir hay nho Gamay Noir. Tuy nhiên, kết quả phân tích DNA sắp đây chỉ ra rằng nó hầu như không có mối liên hệ gì với cả 2 giống nho này, bởi vì chúng đều là giống nho lai từ nho Gouais Blanc.

 

Nho đỏ Blaufrankisch có đặc tính kết nụ sớm, chín muộn và cho ra năng suất cao. Nó yêu cầu điều kiện nuôi trồng ấm áp để trưởng thành, do đó Blaufrankisch cực kỳ thích hợp trồng tại các vườn nho gần Đồng bằng Pannonian.

 

Tên gọi khác của nho Blaufrankisch: Lemberger, Limberger, Kekfrankos, Gamé, Frankovka, Modra Frankinja, Franconia.

 

Món ăn thường dùng với vang đỏ Blaufrankisch:

- Thịt thỏ hầm (Feldhase)

- Thịt heo xông khói với đậu lăng

- Thịt bò nướng với nước sốt cay

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar tại sân bay tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Sơ lược về giống nho Barbarossa làm rượu vang

Sơ lược về giống nho Barbarossa làm rượu vang 10/08/2016 Barbarossa là một giống nho làm rượu vang được trồng ở Ý và hòn đảo Corsica của Phá...