Sunday, December 31, 2000

Tìm hiểu về 9 loại gạo làm rượu sake Nhật Bản

Tìm hiểu vào 9 loại gạo làm rượu sake Nhật Bản

11/08/2016

Có 9 loại gạo căn bản được sử dụng để sản xuất rượu sake của Nhật Bản, mỗi loại lại mang những hương vị đặc trưng riêng. Việc lựa chọn loại nào trong 9 loại gạo này để làm sake là chỉ bước đầu tiên trong công cuộc làm rượu sake, còn lại việc ngâm ủ sake thế nào, sử dụng nguồn nước nào góp phần rất lớn về việc quyết định chất lượng sake sản xuất ra.

Dưới đây là 9 loại gạo sake thường được sử dụng và các đặc tính của chúng.

 

sake-rice

 

1. Gạo Yamada Nishiki

 

Có nguồn gốc từ vùng Hyogo, Okayama và Fukuoka. Tên gọi của nó có nghĩa là “vua của các loại gạo sake”. Sake làm từ loại gạo này có hương thơm nổi bật và vị mềm mượt, kết hợp rất hài hòa. Một vài chai sake ngon được làm từ loại gạo này là Nadagiku, Tatsuriki, Okuharima (tất cả Hyogo) và Ginban (Toyama).

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Daiginjo

 

2. Gạo Omachi

 

Được trồng ở vùng Okayama. Loại gạo này không thơm bằng gạo Yamada Nishiki nhưng có hương vị tập trung và mộc mạc hơn. Loại gạo này được sử dụng làm phần nhiều dòng rượu sake khác nhau. Trong đó nhiều chai uống rất ngon khi được hâm nóng. Một số nhà sản xuất còn tiến hành ngâm ủ trong những thùng Bizen-yaki lớn.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Bizen Sake no Hitosuji (Okayama)

 

3. Gạo Miyama Nishiki

 

Được trồng tại vùng Iwate, Akita, Yamagata, Miyagi, Fukushima, và Nagano. Sake làm từ loại gạo này có vị gạo vượt trội và mang lại cảm giác đậm đà, tròn trịa.

Nhãn hiệu sake nổi bật: Sharaku (Fukushima), Hamachidori (Iwate).

 

Cả hai dòng sake này đều có màu đẹp và vị cân bằng rất ngon.

 

4. Rượu Gohyakumangoku

 

Có Xuất xứ từ Niigata, Fukushima, Toyama và Ishikawa. Rượu sake Nhật Bản làm từ loại gạo này có vị mềm mại, tươi mát và hương thơm nhẹ nhàng.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Shimeharitsuru và Kubota, hay bất kỳ chai sake nào từ vùng Niigata.

 

5. Gạo Oseto

 

Có Xuất xứ từ vùng Kagawa. Sake Nhật Bản được sản xuất từ gạo Oseto mang hương thơm và mùi vị phong phú, đậm đà mà mộc mạc.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Ayakiku (Kagawa). Ở đây, tất cả các chai sake đều được làm từ loại gạo duy nhất là Oseto.

 

6. Gạo Hatta Nishiki

 

Được trồng tại vùng Hiroshima của Nhật Bản. Rượu sake từ gạo Hatta Nishiki có hương vị phong phú, đậm đà và hương thơm đặc trưng.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Kamoizumi và Fukucho từ Hiroshima.

 

Đây là 2 dòng sake hoàn toàn khác biệt: Kamoizumi có vị phóng khoáng và mộc mạc, còn Fukucho có vị mềm mại và ngọt ngào.

 

7. Gạo Tamazakae

 

Có Xuất xứ từ vùng Tottori và Shiga của Nhật. Rượu sake làm từ loại gạo này có vị mềm mịn và sâu lắng với phức hợp hương thơm đa dạng lúc được ngâm ủ đúng cách.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Kimitsukasa (Tottori)

 

8. Kame no O

 

Được trồng tại vùng Niigata và Yamagata. Loại gạo này làm ra dòng sakr có hương vị phong phú và đặc sắc, vị chua acid rõ nét hơn các dòng sake khác.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Niigata và Tohoku

 

9. Dewa San San

 

Có Xuất xứ từ vùng Yamagata và Niigata. Gạo Dewa San San làm ra rượu sake có hương vị phong phú và hương thơm dịu dàng.

 

Nhãn hiệu sake nổi bật: Fumitoi (Yamagata)

 

Bình luận facebookBình luận google

Các tin khác

»5 quầy bar ở sân bay rất tốt nhất trên thế giới»5 loại cocktail sangria đánh tan cơn khát mùa hè»Lịch sử ra đời của cocktail Sangria mát lạnh mùa hè»3 vùng rượu vang nổi tiếng gần sân bay Rome»Học hỏi kinh nghiệm dưỡng da bằng rượu vang hiệu quả»Những loại rượu vang trong bữa tiệc xa xỉ nhất lịch sử

No comments:

Post a Comment

Sơ lược về giống nho Barbarossa làm rượu vang

Sơ lược về giống nho Barbarossa làm rượu vang 10/08/2016 Barbarossa là một giống nho làm rượu vang được trồng ở Ý và hòn đảo Corsica của Phá...